ค่าสายตา เรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้

ภาวะสายตาผิดปกติที่เกิดขึ้น อาจเกิดด้วยหลากหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อดวงตาและการมองเห็น เราสามารถแก้ไขจุดบกพร่องนี้ได้ง่ายๆด้วยเลนส์สายตา ซึ่งออกแบบมาแก้ปัญหากับแต่ละภาวะสายตาที่ผิดปกติ วันนี้เราจะมาอธิบายพร้อมไขข้อสงสัยว่าปัญหาสายตาที่ผิดปกติแต่ละแบบเกิดขึ้นได้ยังไง และต้องใช้เลนส์แบบไหนถึงจะเหมาะสม ที่ช่วยตอบโจทย์การมองเห็นของคุณให้ดียิ่งขึ้น

กลไกการมองเห็น โดยทั่วไปเกิดจากการที่แสงเดินทางมาผ่าน กระจกตา ( Cornea ) เลนส์ตา ( Lens ) และองค์ประกอบอื่นๆ แสงจะหักเห และหากโฟกัสที่จอประสาทตา ( Retina ) ภาพก็จะคมชัดพอดี

 

 

สายตาสั้น Myopia
อาการ : มองไกลไม่ชัด มองใกล้ได้ชัด

เมื่อแสงตกก่อนจอประสาทตา อันเนื่องมาจากความผิดปกติของกระจกตาที่โค้งกว่าปกติ หรือเลนส์ตาของเราป่องนูนมากกว่าปกติ จึงเกิดภาวะสายตาสั้น ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดขึ้น เกิดได้จาก กรรมพันธ์ หรือเกิดจากการใช้สายตาเพ่งหรือจ้องมากเกินไป สะสมมาเป็นเวลานาน

วิธีแก้ไข แก้ปัญหานี้ได้โดยง่าย โดยการนำเลนส์เว้า เข้าไปช่วยหักเหแสงออกเพื่อให้แสงไปตกพอดีกับจอประสาทตาหรือจอรับภาพนั่นเอง

สายตายาว Hypermetropia
อาการ : มองใกล้ไม่ชัด มองไกลได้ชัด

 

ในทางตรงกันข้ามกับสายตาสั้น การที่แสงตกหลัง หรือ เลยจอประสาทตา อันเนื่องมาจากกระจกตาแบนกว่าปกติหรือเลนส์ตาแบนกว่าปกติ จึงเกิดภาวะสายตายาว ทำให้มองใกล้ไม่ชัด และมีอาการปวด ล้าดวงตาได้ง่าย โดยเฉพาะการจ้องมองในระยะใกล้ๆ

วิธีแก้ไข แก้ปัญหาสายตายาวได้ โดยการนำเลนส์นูน เข้าไปช่วยหักเหแสงเข้าเพื่อให้แสงไปเข้ามาตกกระทบที่จอรับภาพพอดี

สายตาเอียง Astigmatism
อาการ : มองเห็นภาพเบลอและซ้อนในเวลาเดียวกัน

 

สำหรับภาวะสายตาเอียง เกิดจากความผิดปกติของเลนส์ตาที่ไม่โค้งกลม หรือไม่ความโค้งไม่เท่ากัน จึงทำให้เกิดจุดหักเหของแสงที่มากกว่า 1 จุด ส่งผลให้การมองเห็นสิ่งต่างๆ เป็นภาพเบลอ เกิดภาพซ้อน มองสิ่งต่างๆไม่ชัด หรือผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจาก กรรมพันธ์ หรือ เกิดจากอุบัติเหตการกระทบกระเทือนของกระจกตา ส่งผลต่อการกดทับจนรูปร่างของเลนส์แก้วตาผิดปกติ

วิธีแก้ไข แก้ไขปัญหาสายตาเอียงได้ โดยการใช้เลนส์ทรงกระบอก เพื่อแก้ไขความโค้งของเลนส์ตา เพื่อทำให้เกิดการหักเหแสงที่จุดเดียว และหักเหแสงให้ภาพคมชัดขึ้น

 


สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่าสายตาของเราเป็นอย่างไร สามารถเข้ามาปรึกษาวัดสายตากับทีมงานคุณภาพได้ง่ายๆแล้ววันนี้ที่ ROAV VISION STORE ทุกสาขา